top of page

Sách học từ vựng Tiếng Anh (2): Longman Children's Picture Dictionary


(Nguồn ảnh: Unsplash)


Chào các bạn!

Trong bài viết trước, tôi đã giới thiệu cuốn sách #EnglishVocabularyBuilder. Các bạn học sinh khối tiểu học cũng có thể sử dụng cuốn sách đó để nâng cao vốn từ Tiếng Anh. Tuy nhiên, sau đây tôi sẽ giới thiệu một bộ sách phù hợp hơn với đối tượng trẻ emhọc sinh tiểu học - bộ LONGMAN CHILDREN'S PICTURE DICTIONARY của nxb Pearson Longman.


(Nguồn ảnh: Internet)


NỘI DUNG BỘ SÁCH


Sách dành cho học sinh bao gồm: 1 cuốn SÁCH HỌC (sách màu) và 2 cuốn SÁCH BÀI TẬP (Workbook 1, Workbook 2) như hình trên. Ngoài ra, SÁCH HỌC còn có 2 đĩa CD đi kèm để học sinh luyện nghe, nói, phát âm và hát theo.


(Ảnh: Mục lục của SÁCH HỌC)


1. SÁCH HỌC được chia làm 2 phần:


Phần 1 bao gồm: 50 chủ đề với 800 từ và cụm từ được minh họa bằng hình ảnh sinh động và đẹp mắt. Các chủ đề được thiết kế để thu hút trí tưởng tượng của trẻ, kích thích trẻ học và tăng khả năng ghi nhớ từ vựng của trẻ.

(Ảnh: Phần 1 của SÁCH HỌC)


Các hoạt động (Activities) và các bài hội thoại (Dialog) sử dụng chính các từ vựng trong sách theo ngữ cảnh. Việc luyện tập các đoạn hội thoại này giúp trẻ vừa biết cách sử dụng từ vựng theo các chủ đề khác nhau, vừa luyện giao tiếp theo các tình huống thông qua việc đặt câu hỏi và trả lời.


Các bài hát và đọc theo nhịp (Songs and Chants) cũng bao gồm các từ vựng trong bài và góp phần khiến việc học trở nên vui nhộn, dễ nhớ và dễ thuộc hơn đối với trẻ.


Phần 2 bao gồm: danh sách các từ vựng được sắp xếp theo bảng chữ cái (Alphabetical Word List); danh sách các từ vựng được sắp xếp theo chủ đề (Thematic Word List); phụ lục của toàn bộ các đoạn hội thoại trong bài học (Dialogs Index); và phụ lục của 50 bài hát và đọc theo nhịp (Songs and Chants).


2. SÁCH BÀI TẬP bao gồm 2 cuốn: Workbook 1 và Workbook 2

Nếu SÁCH HỌC chú trọng vào các hoạt động luyện NGHE, NÓI thì 2 cuốn SÁCH BÀI TẬP giúp trẻ sử dụng các từ đã học để luyện ĐỌC, VIẾT.


HƯỚNG DẪN TẢI SÁCH VÀ AUDIO CD

Phụ huynh có thể tìm mua trực tuyến trên Fahasa.com hoặc Tiki.vn , hoặc tải file sách về dưới dạng pdf.


2. Link tải SÁCH BÀI TẬP (Workbook 1):

Phụ huynh nên in sách ra (in đen trắng) để học sinh làm bài tập trực tiếp vào sách.


3. Link tải SÁCH BÀI TẬP (Workbook 2):

Phụ huynh nên in sách ra (in đen trắng) để học sinh làm bài tập trực tiếp vào sách.


4. Link tải file nghe CD1:

Phụ huynh có thể tải về máy tính hoặc cho trẻ nghe trực tuyến trên điện thoại.


5. Link tải file nghe CD2:

Phụ huynh có thể tải về máy tính hoặc cho trẻ nghe trực tuyến trên điện thoại.


CÁCH SỬ DỤNG BỘ SÁCH HIỆU QUẢ

Bước 1: Học sinh mở SÁCH MÀU: Quan sát toàn bộ nội dung bức tranh trả lời các câu hỏi như: Bức tranh có những Ai? (Who?), Cái gì? Con gì (What?), Có bao nhiêu? (How many?), Như Thế Nào? (How?), vv...

Ví dụ:

I can see a picture of ocean.

There are some kids and a lot of fish.

...

Và còn rất nhiều thứ trong tranh trẻ có thể hình dung ra, nhưng chưa biết diễn đạt bằng Tiếng Anh như thế nào.

Bước tiếp theo sẽ giải đáp trí tò mò này của trẻ.


Bước 2: Học sinh mở SÁCH MÀU: Nhìn vào từng hình nhỏ, đoán nghĩa rồi nghe âm thanh và bắt chước đọc theo nhiều lần.




Sau đó thực hiện theo các hoạt động (Activities), hội thoại (Dialog) và bài hát (Songs) được hướng dẫn phía dưới. ===>


Hãy sử dụng sự hỗ trợ của mục các hội thoại (Dialogs) và lời bài hát (Songs and Chants) ở phần 2 của cuốn sách khi thực hành nhé!



Chú ý:

Bìa sau cuốn sách là phụ lục các file nghe được đánh số theo từng topic.


Nếu trẻ không nhớ một từ nào đó, hãy tra từ trong theo bảng chữ cái trong mục Alphabetical Word List ở phần 2 của sách. Tìm số trang của từ đó và ôn lại.


Nếu trẻ muốn ôn tập các từ đã học theo chủ đề (Topic), hãy xem mục Thematic Word List ở phần 2 của cuốn sách và tìm topic mà trẻ muốn ôn tập.


BƯỚC 3: Mở sách bài tập Workbook để làm bài tập tương ứng với topic vừa học.


TỔNG KẾT

Bộ sách Longman Children's Picture Dictionary được thiết kế cho trẻ em với phương pháp học từ vựng Tiếng Anh sinh động và thú vị. Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết trong bài viết này cùng với sự hỗ trợ của quý vị phụ huynh, các bạn nhỏ sẽ biết cách sử dụng bộ sách để TỰ HỌC TIẾNG ANH tại nhà hiệu quả trong đợt nghỉ học dài ngày này.

Thân mến,

Linh Sarah

bottom of page