top of page

Concurrent Hybrid Classrooms (Tạm Dịch: Lớp Học Đa Hình Thức Đồng Thời)



BLENDED LEARNING vs. HYBRID LEARNING


Ở Việt Nam, khi Tiếng Anh chỉ được coi là ngoại ngữ (a foreign language) chứ chưa phải là ngôn ngữ thứ hai (a second language) như ở Singapore hay Hồng Kông, việc áp dụng công nghệ trong dạy và học Tiếng Anh là điều không thể thiếu nếu muốn "bù đắp" những điều kiện còn thiếu, để người học có thể thành công trong cả việc học kiến thức và phát triển các kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh trong thực tế. Sự ứng dụng công nghệ cũng đem đến sự ra đời của các hình thức dạy và học mới, như mô hình học tích hợp (Blended Learning) - bao gồm cả các buổi học trực tiếp với giáo viên và tự học trên Hệ Thống Quản Lý Học Tập Trực Tuyến (LMS). Bên cạnh đó, các buổi học trực tiếp với giáo viên cũng có thể được diễn ra hoặc tại lớp học, hoặc từ xa qua các ứng dụng truyền trực tiếp như Zoom, Google Meet, hay Microsoft Teams. Khi buổi học trực tiếp được diễn ra đồng thời với 2 hình thức trên, tức là 1 nhóm học sinh ngồi trên lớp và 1 nhóm học sinh từ xa có mặt trên ứng dụng truyền trực tiếp cùng học một lúc với nhau, thì hình thức đó được gọi là Concurrent Hybrid Classroom (tạm dịch: Lớp Học Đa Hình Thức Đồng Thời).


Với Lớp Học Đa Hình Thức Đồng Thời, nhóm học viên học trực tiếp tại lớp học và nhóm học viên học trực tiếp trên các ứng dụng đường truyền (như Zoom), đều nhận được thông tin, kiến thức và các trải nghiệm học tập như nhau, dưới sự dẫn dắt đồng thời của cùng giáo viên vào cùng thời điểm - theo tiến sĩ Ngô Tuyết Mai, giảng viên đại học Flinders - Australia, kiêm giảng viên của Smart Learns Solutions. Tiến sĩ Ngô Tuyết Mai là giảng viên duy nhất của trường đại học Flinders được trao giải thưởng giảng dạy xuất sắc vào ngày 8/12/2022, với những đổi mới về phương pháp dạy học kết hợp đa hình thức (hybrid). Rất nhiều các giải pháp và kinh nghiệm quý báu để tổ chức loại hình lớp học này tại English4us - Linh Sarah đều do tiến sĩ Mai truyền lại và chia sẻ trong các khóa học của Smart Learns Solutions.



LỚP HỌC ĐA HÌNH THỨC ĐỒNG THỜI (CONCURRENT HYBRID CLASSROOMS) và MÔ HÌNH HỌC TIẾNG ANH TÍCH HỢP THÔNG MINH (SMART BLENDED LANGUAGE LEARNING) tại ENGLISH4US - LINH SARAH


Với thế mạnh về sử dụng công nghệ trong việc học Tiếng Anh của cô và trò tại English4us - Linh Sarah, Các Lớp Học Đa Hình Thức Đồng Thời (Concurrent Hybrid Classrooms) đã được tổ chức để đảm bảo học sinh không bị ngắt quãng quá trình học khi dịch bệnh Covid còn diễn biến phức tạp, và trong giai đoạn đầu học sinh mới trở lại trường học sau giãn cách.


Tuy nhiên, với những lợi ích to lớn mà hình thức lớp học Concurrent Hybrid Learning đem đến cho việc dạy và học Tiếng Anh, English4us - Linh Sarah đã tiếp tục áp dụng loại hình lớp học này từ sau dịch Covid-19 đến nay, và sẽ trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại và chuyên nghiệp hơn nữa để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy trong năm học mới 2023-2024.





Việc tổ chức các lớp học Đa Hình Thức Đồng Thời (Concurrent Hybrid Classrooms) nằm trong toàn bộ Mô Hình Học Tiếng Anh Tích Hợp Thông Minh đã được English4us - Linh Sarah áp dụng trong suốt những năm học vừa qua. Mô hình này bao gồm các buổi học trực tiếp Đa Hình Thức Đồng Thời (hoặc trên lớp, hoặc trên Zoom), kết hợp với việc tham gia các trải nghiệm học tập và làm các bài tập được giao trên nền tảng số (được gọi là Hệ Thống Quản Lý Học Tập Trực Tuyến - LMS).



LỢI ÍCH CỦA LỚP HỌC ĐA HÌNH THỨC ĐỒNG THỜI (CONCURRENT HYBRID CLASSROOMS)


1. Tăng tính linh hoạt cho việc dạy và học

Người học có thể đến lớp tham gia buổi học trực tiếp, hoặc có thể học trực tiếp từ xa thông qua các ứng dụng đường truyền như Zoom tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh và điều kiện thời tiết. Dù học ở đâu thì người học đều nhận được thông tin, kiến thức, trải nghiệm học tập và các tài liệu học tập trên nền tảng số như nhau. Điều này giúp người học không bị bỏ lỡ bất cứ một buổi học trực tiếp nào với giáo viên.


2. Môi trường học tập đa văn hóa và lý thú

Với Lớp Học Đa Hình Thức Đồng Thời, các học viên của English4us có thể đến từ nhiều ngôi trường ở các quận, huyện cách xa nhau ở Hà Nội; hay có thể đến từ các tỉnh thành khác nhau trên toàn quốc; hay còn có kiều bào sống ở nước ngoài tham gia học Tiếng Anh cùng các bạn người Việt. Đây là một đặc điểm rất thú vị và bổ ích tại English4us - Linh Sarah, giúp gia tăng hiểu biết thông qua giao lưu văn hóa giữa các học viên.


3. Đa dạng trải nghiệm học tập

Các trải nghiệm học tập đa dạng giúp việc học hiệu quả và vui nhộn hơn. Người học có thể thay đổi hình thức học để đỡ nhàm chán và phù hợp với hoàn cảnh cá nhân vào mỗi buổi học. Người học cũng có cơ hội trải nghiệm một lớp học ứng dụng công nghệ hiện đại để kết nối và học tập, mà những trải nghiệm đó không thể có được đối với mô hình lớp học truyền thống phổ biến.


4. Tăng kỹ năng sử dụng công nghệ cho việc học

Kỹ năng và trí thông minh sử dụng công nghệ (Digital Literacy) là một trong các kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21. Do đó việc trở nên quen thuộc với ứng dụng công nghệ trong học tập và kỹ năng sử dụng thành thạo, hiệu quả các thiết bị và các ứng dụng công nghệ là thế mạnh giúp người học tự tin hội nhập và thành công trong cả học tập và cuộc sống.

Học viên tại English4us - Linh Sarah luôn được hướng dẫn các thao tác và kỹ năng sử dụng công nghệ trong suốt quá trình học. Do đó, nếu học viên chưa thành thạo công nghệ thì cũng không cần lo lắng, mà hãy mạnh dạn trao đổi, tương tác với giáo viên để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời.



NHỮNG LƯU Ý DÀNH CHO HỌC VIÊN KHI THAM GIA HỌC TRỰC TIẾP TỪ XA

  1. Học viên học trực tiếp từ xa phải được trang bị máy tính hoặc laptop để tham gia học. Các thiết bị khác như Ipad hay điện thoại thông minh không đáp ứng đủ chức năng và cấu hình để người học vừa mở ứng dụng đường truyền, vừa mở các công cụ học tập tương tác trong buổi học.

  2. Người học phải có internet tốc độ cao, wifi ổn định, hoặc cắm trực tiếp dây mạng vào máy tính.

  3. Không gian học tập yên tĩnh và các thiết bị điện tử xung quanh (như TV) phải được tắt.

  4. Người học nên đeo tai nghe để không bị môi trường xung quanh làm mất tập trung.

  5. Người học phải có ý thức học tập tốt: tự giác, trách nhiệm khi tham gia học online. Hình thức học trực tiếp từ xa không dành cho những học viên ý thức học tập chưa cao, học đối phó và làm việc riêng trong giờ học. Tuy nhiên, các hoạt động trong buổi học được giáo viên Linh Sarah thiết kế kỹ lưỡng và sinh động, kinh nghiệm tổ chức và quản lý lớp học hiệu quả, nên thường thu hút sự tập trung của học viên xuyên suốt buổi học.



NHỮNG LƯU Ý DÀNH CHO HỌC VIÊN KHI ĐẾN LỚP NGỒI HỌC TRỰC TIẾP

  1. Không nói tự do gây xao lãng và ảnh hưởng đến giáo viên đang hướng dẫn học viên ở cả trên lớp học và trên ứng dụng đường truyền. Hãy chờ giáo viên giảng bài xong và giơ tay nếu muốn đặt câu hỏi hay nêu ý kiến.

  2. Tích cực tham gia thảo luận chéo qua micro và video với các bạn học từ xa, để học hỏi và gia tăng sự gắn kết trong buổi học giữa mọi thành viên trong lớp học.

  3. Tích cực thực hiện các hoạt động nhóm với các bạn học từ xa trên nền tảng quản lý học tập trực tuyến LMS, để tăng sự gắn kết với mọi thành viên trong lớp học.


KẾT LUẬN

Theo tiến sĩ Ngô Tuyết Mai, công nghệ hiện đại đã đem đến cho giáo viên thêm nhiều công cụ mới để phục vụ việc dạy và học. Tuy nhiên, những yếu tố căn bản để đảm bảo dạy và học tốt vẫn không hề thay đổi, ví dụ như việc giáo viên vẫn cần phải soạn bài kỹ, giáo viên phải có khả năng thiết kế các hoạt động thu hút người học, giáo viên phải đáp ứng linh hoạt những điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân người học, vv…


Còn về phía học viên, dù là học theo hình thức nào thì ý thức học tập vẫn là vai trò quyết định; bao gồm việc tham gia học đều đặn cả các buổi học trực tiếp với giáo viên và cả trên hệ thống quản lý học tập LMS, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các bài tập được yêu cầu, thấu hiểu về mô hình và phương pháp học đang được áp dụng (thông qua việc đọc và tìm hiểu thông tin giáo viên cung cấp), để từ đó có sự tin tưởng và hợp tác thành công.




bottom of page